ประเด็นท้าทายเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWL – Plus รายวิชาภาษาอังกฤษ 5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เอกสารข้อตกลงในการพัฒนางาน
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษา
2.จัดทำแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL Plus
3. จัดทำแผนการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL Plus
ขั้นที่ 1 กิจกรรมก่อนการอ่าน K = What I Know คือ การช่วยตรวจสอบความรู้ หรือเรื่องที่รู้เกี่ยวกับหัวเรื่องที่กำหนด
ขั้นที่ 2 กิจกรรมระหว่างการอ่าน W = What I want to know คือ การช่วยให้นักเรียนพิจารณาตัดสินใจว่าต้องการเรียนรู้อะไรจากเรื่องที่กำหนด
ขั้นที่ 3 กิจกรรมหลังการอ่าน L = What I have learned คือ การช่วยให้นักเรียนระบุสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านเรื่องที่กำหนด
ขั้นที่ 4 กิจกรรมเสริมการอ่าน Plus = กิจกรรมเสริมเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ได้แก่ แผนผังความคิด ( Mapping ) และการเขียนสรุปความ ( Summarizing )
4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิค KWL-Plus
5. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้
6.ผลการสอบวัดระดับความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจนักเรียนสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์
7.สรุปผลการพัฒนา ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง